Việt Nam trong top 3 nước doanh nghiệp muốn mở rộng tại ASEAN

Tintuc - Tại ASEAN, Thái Lan và Việt Nam là hai điểm đến sau Singapore mà doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, theo khảo sát của Ngân hàng Standard Chartered.

Báo cáo mới công bố của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy, phần lớn doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tập trung vào các cơ hội kinh doanh trong khu vực, kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới.


80% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang tập trung mở rộng hoạt động tại Singapore để nắm bắt các cơ hội bán hàng và sản xuất, theo sau là Thái Lan (60%) và Việt Nam (59%).

Singapore được xem là thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp để đặt trụ sở hoặc văn phòng bán hàng, marketing và các trung tâm R&D hay trung tâm sáng tạo ở tầm khu vực.

Lãnh đạo của các doanh nghiệp đánh giá ba trong số những động lực thúc đẩy việc mở rộng hoạt động kinh doanh gồm khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng ngày càng mở rộng tại ASEAN, khả năng tiếp cận thị trường quốc tế thông qua mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do và nguồn lao động dồi dào có tay nghề cao.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được kỳ vọng có thể giúp thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào ASEAN. Tất cả doanh nghiệp tham gia khảo sát đều có kế hoạch mở rộng đầu tư trong vòng 3-5 năm tới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng chỉ ra nhiều rủi ro và thách thức trong khu vực. Ba rủi ro ro lớn nhất là tình hình dịch Covid-19 hoặc các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe (75%), bất ổn địa chính trị và xung đột thương mại (60%), nền kinh tế hồi phục chậm chạp và nhu cầu tiêu dung suy giảm (49%).

Những thách lớn nhất trong nửa năm đến một năm tới gồm, thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với các điều kiện và thực tiễn của từng lĩnh vực, xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp và thích nghi với các yêu cầu về kho vận của chuỗi cung ứng, cũng như am hiểu quy định của các quốc gia và các phương pháp và cơ sở hạ tầng thanh toán.

Quỳnh Trang
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment