Trần Tuấn Kiệt – Người nhạc sĩ ấp ủ “Đời trai một hướng tình nước tình non”

“Đời trai một hướng tình nước tình non/Thề không mờ xóa một tấc lòng son” là hai câu hát rất đẹp trong sáng tác mới nhất “Tình mãi nước non” của nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt (sinh năm 1980, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật TX. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Đó cũng là tâm nguyện của người nhạc sĩ trẻ này, trong suốt hành trình góp nhặt tình yêu quê hương đất nước, chuyển tải thành những cung bậc cảm xúc trong âm nhạc gửi đến công chúng.



Nặng lòng với đất nước


Trần Tuấn Kiệt được khán giả biết đến, đón nhận nhiều hơn từ khi sáng tác một loạt bài hát ca ngợi quê hương đất nước. Có thể kể đến: Việt Nam sáng mãi, Rạng ngời Việt Nam, Xuân trên đất Việt, Tiền đồn đêm tâm sự, Hồng Ngự hùng ca, Yêu Huế yêu người, Làng hoa Sa Đéc, Đà Lạt tình tôi, Nỗi nhớ Tân Kỳ, Tháp Mười vọng mãi hồn thiêng, Người tìm nấm mộ, Hữu tình Thiên Cẩm Sơn... Sau thành công rực rỡ của ca khúc “Rạng ngời Việt Nam” (được hơn 70 văn nghệ sĩ tên tuổi biểu diễn), tháng 7 vừa qua, nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt tiếp tục trình làng một ca khúc thắm đượm tình yêu quê hương đất nước, mang tên “Tình mãi nước non”. 


Cảm hứng sáng tác bất chợt đến với anh, khi theo dõi những thông tin tranh chấp trên Biển Đông có liên quan đến Việt Nam. “Theo các bằng chứng lịch sử và sự quản lý trên thực địa, các vùng biển, đảo của nước ta rộng, tiếp giáp với nhiều nước. Trước diễn biến phức tạp của tình thế giới và khu vực ảnh hưởng đến hoà bình, ổn định trên Biển Đông, Nhà nước và nhân dân ta luôn nhất quán chủ trương: “Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển, đảo theo luật pháp quốc tế”. Tôi luôn tin tưởng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách thoả đáng, đúng với Công ước luật biển 1982: không có một quốc gia nào được quyền đơn phương xâm hại đến chủ quyền biển đảo của các nước khác, trong đó có Việt Nam chúng ta. Bài hát được ra đời trong tháng 3-2020. Tôi sáng tác chỉ trong một đêm. Ngay sau khi đặt bút hoàn thành ca khúc, tôi đã lên ý tưởng cho bài hát, phải thật đặc biệt, hoành tráng và vượt qua khỏi cái bóng quá lớn của “Rạng ngời Việt Nam”. Tôi muốn dùng toàn lực để chuyển tải lòng yêu quê hương đất nước vào ca khúc này” – nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt chia sẻ.


Tuy nhiên,trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tất cả các sân khấu điều ngừng hoạt động, vì vậy, anh tạm gác lại ý tưởng thực hiện MV ca nhạc này. Mãi đến giữa tháng 7-2020, anh mới có điều kiện thực hiện. Trong MV, anh xuất hiện với vai trò là ca sĩ lĩnh xướng, cùng với tốp đế bè và dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Sài Gòn - gần 100 người xuất hiện trên sân khấu. Mọi khâu chuẩn bị, dàn dựng... đều được chỉnh chu từng chút một, dù anh đang ở Đồng Tháp, còn toàn bộ êkíp lại làm việc, sinh sống ở Sài Gòn. Đó là chưa kể, anh đang kiêm nhiệm rất nhiều công việc tại địa phương. Để hoàn thành tâm quyết liên quan đến bài hát, anh phải nỗ lực nhiều hơn, sắp xếp mọi thứ khoa học, thực hiện chúng một cách nghiêm túc, hết lòng.


Đặc biệt, kinh phí dàn dựng MV không phải là nhỏ, gấp nhiều lần so với thu nhập hiện nay của anh. Trong khi đó, tác phẩm là món quà anh gửi tặng cho quê hương đất nước, cho người dân Việt Nam, hoàn toàn chẳng tính toán đến việc thu lợi nhuận về. Rất nhiều đêm, anh thức trắng tìm cách cân bằng giữa “cơm, áo, gạo, tiền” và niềm đam mê nghệ thuật của mình. Anh chẳng chút giấu diếm: “Để có kinh phí thực hiện, tôi phải tiết kiệm từng đồng lương ít ỏi và tiền thu về từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam qua những bài hát của tôi sáng tác trước giờ (được những ca sĩ danh tiếng trong và ngoài nước sử dụng, như: Giao Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Lê Minh Trung, Lâm Hùng, Dương Hồng Loan, Tuấn Vỹ, Gia Huy…). Có người sẽ cho rằng tôi “làm chuyện bao đồng”. Nhưng đối với tôi, đó là một cách tri ân quê hương đất nước, chuyển tải tình cảm sâu nặng với Tổ quốc yêu thương. Những điều đó không thể cân đong đo đếm bằng vật chất”.

Khúc hát hào hùng của người trẻ

Khi anh quay MV tại một sân khấu lớn ở Sài Gòn, trời về chiều, thời tiết nóng bức, sự mệt mỏi hiện lên trên gương mặt từng người. Thế nhưng, khi những câu hát đầu tiên vang lên “Nam quốc sơn hà nam đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại thiên thư”, mọi người như bừng tỉnh, bắt đầu cuốn hút vào màn trình diễn trên sân khấu. Giai điệu, ca từ trong bài hát rất hào hùng, chất chứa niềm tự hào vô biên của một người nhạc sĩ, ca sĩ vừa bước vào tuổi 40: “Việt Nam bờ cõi dòng máu hùng anh/ Truyền lưu ngàn thuở vào sách sử xanh/ Ngẩng đầu nhìn lên kiêu hãnh/ Rạng ngời tựa sao lấp lánh/ Vùng trời Đông ta mãi vang danh…”. Đối với anh, đất nước đẹp vô cùng, với hàng ngàn năm văn hiến, với những tuyên bố chủ quyền, những trang sử vẻ vang dựng và giữ nước.


Thế nhưng, nhiều năm nay, những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông vẫn liên tục diễn ra. Như nhiều người dân yêu nước khác, anh không cam lòng đứng ngoài cuộc: “Trùng dương gào thét bão tố cuồng phong/ Hờn tham tàn giẫm vào chốn Biển Đông/ Lòng này sục sôi dậy sóng/ Người người ngày đêm trông ngóng/ Cùng bàn tay chung sức giúp non sông”. “Người xưa xem cái chết nhẹ tựa lông hồng, sẵn sàng gạt bỏ riêng tư, vì cái chung của quê hương. Đất nước chúng ta hiện có được một vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Thụ hưởng thành quả để lại, lớp trẻ chúng ta càng phải có trách nhiệm cùng xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần người Việt khắp nơi đồng lòng hợp sức lại thành một khối đại đoàn kết, làm những gì có lợi ích cho đất nước, để xương máu của ông cha không bị phí phạm khi đã ngã xuống vì gìn giữ biên cương cho quê hương, tô thắm cho dải đất Việt Nam này. Chính vì vậy, đau đáu trong lòng tôi là mong muốn “Đời trai một hướng tình nước tình non/ Thề không mờ xóa một tấc lòng son/ Tựa vào Trường Sơn chắn gió/ Vượt ngàn hiểm nguy gian khó/ Hoàng- Trường Sa bão tố vẫn hiên ngang”. Đó là lời tôi tự dặn mình, cũng là điều muốn chia sẻ với tất cả mọi người. Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm thiêng liêng nhất mà chúng ta phải gìn giữ, nuôi dưỡng trong suốt cuộc đời” – nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt trăn trở.


Hiện nay, ca khúc “Tình mãi nước non” đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng. Đó là động lực để nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt tiếp tục ấp ủ những sáng tác mới, cũng về chủ đề tình non nước, để góp thêm cho đời một chút yêu thương.


Theo TTVN
Share on Google Plus

0 nhận xét:

Post a Comment